แจ้งผู้เยี่ยมชม...บล๊อกนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการบัญชีและการจัดการระหว่างผู้เยี่ยมชม

วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การจัดหมวดหมู่และการกำหนดเลขที่บัญชี

 การที่จะทำการบันทึกรายการค้าในบัญชีแยกประเภทต่าง ๆ  ให้ละเอียดและเป็นระเบียบเรียบร้อยสะดวกแก่การจัดทำรายงานเพื่อประโยชน์ในการอ้างอิงและค้นหาภายหลังนั้น  ควรจัดบัญชีต่าง ๆ  ให้เป็นหมวดหมู่และกำหนดเลขที่สำหรับหมวดหมู่บัญชีไว้ใน  “ผังบัญชี”  (Chart of Account)
        การจัดหมวดหมู่ของบัญชี  แบ่งเป็น  5  หมวด  ได้แก่
           1. หมวดสินทรัพย์
           2. หมวดหนี้สิน
           3. หมวดส่วนของเจ้าของ (ทุน)
           4. หมวดรายได้
           5. หมวดค่าใช้จ่าย
ผังบัญชี (Chart of Accounts)
        ผังบัญชี หมายถึง การจัดบัญชีและกำหนดเลขที่บัญชีให้เป็นหมวดหมู่ เพื่อใช้ในการอ้างอิงเมื่อผ่านรายการ จากสมุดรายวันทั่วไปไปบัญชีแยกประเภททั่วไป
               เลข 1    สำหรับหมวดสินทรัพย์
               เลข 2    สำหรับหมวดหนี้สิน
               เลข 3    สำหรับหมวดส่วนของเจ้าของ
               เลข 4    สำหรับหมวดรายได้
               เลข 5    สำหรับหมวดค่าใช้จ่าย 


   ตัวอย่างผังบัญชี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น